Nước ta hiện đứng đầu thế giới về sản lượng điều xuất khẩu. Cùng với nhiều thuận lợi, hiện nay ngành điều đang đứng trước những khó khăn lớn để đạt được mục tiêu xuất khẩu đề ra.

Thiếu Nguyên Liệu Thô

Thiếu nguyên liệu là không phải là vấn đề mới mà ngành chế biến hạt điều nước ta gặp phải. Vấn đề này đã được nhắc tới trong nhiều năm trước. Dự kiến năm 2017 ngành điều nước ta sẽ xuất khẩu đạt mốc 3 tỷ USD thế nhưng vấn đề khiến các cơ sở sản xuất đau đầu nhất đó là nguyên liệu. Nguyên liệu tồn kho còn rất ít. Sản lượng điều thu hoạch ở các mùa vụ khá thấp do thời tiết khó khăn. Đối mặt với khó khăn này cá doanh nghiệp lại tiếp tục nhập khẩu nguyên liệu. Theo thống kê  năm 2016 nước ta đã phải nhập khẩu một lượng điều lớn với hơn 1 triệu tấn tăng 14% so với năm 2015 và gấp 3 lần so với lượng điều xuất khẩu. Nhập khẩu nguyên liệu thô kéo theo nhiều tiềm ẩn nguy hiểm trong vấn đề thanh toán quốc tế. Nhiều doanh nghiệp đã kí kết nhập khẩu nhưng không thực hiện hoặc trì hoãn giao hàng. Doanh nghiệp chế biến trong nước buộc phải hủy đơn hàng xuất khẩu do không đủ nguyên liệu. Điều này ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp.

Thiếu nguyên liệu là không phải là vấn đề mới mà ngành chế biến hạt điều nước ta gặp phải.

Thiếu nguyên liệu là không phải là vấn đề mới mà ngành chế biến hạt điều nước ta gặp phải.

Cạnh Tranh Khốc Liệt

Thực tế nhu cầu tiêu thụ hạt điều trong nước và trên thế giới đều tăng tuy nhiên sự cạnh tranh ở các thị trường khá khốc liệt, yêu cầu của thị trường ngày càng cao. Các nước Châu Phi nguồn nhập khẩu nhân điều của nước ta cũng đang khuyến khích chế biến tại nội địa thay vì chỉ xuất khẩu thô như hiện nay. Vì nếu điều này trở thành sự thật thì nước ta sẽ mất thị phần xuất khẩu.

=> Xem thêm: https://kimmyfarm.com/cac-loai-hat-dieu-tieu-chuan-cach-phan-loai-hat-dieu

hat dieu 12

Thương Hiệu Quốc Gia Còn Yếu

Nước ta tuy là nước xuất khẩu điều lớn nhất thế giới thế nhưng thương hiệu chưa lớn mạnh. Nhắc đến hạt điều phần lớn các bà nội trợ thế giới chủ yếu vẫn biết tới Ấn Độ nhiều hơn là Việt Nam. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho việc cạnh tranh, mở rộng thị trường và nâng cao giá cả.

Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chế biến hạt điều

Hiện nay giải pháp được đưa ra để giải quyết khó khăn vẫn là

  • Tăng sản lượng nhập khẩu điều thô lên đồng thời chú trọng hơn đến chất lượng
  • Cải tạo diện tích điều trong nước, thâm canh, tăng vụ, cấy ghé để cải tạo các vườn điều lớn tuổi nhằm nâng cao sản lượng sản xuất nguyên kiệu trong nước.
  • Chú trọng hơn đến khâu phơi phóng, bảo quản nguyên liệu sau khi thu hoạch

Hi vọng với những giải pháp trên sẽ tháo gỡ khó khăn cho ngành chế biến hạt điều và giúp ngành này ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai.