Hạt điều được sử dụng ngày càng nhiều trong cuộc sống hàng ngày với bao bì đóng gói khá đơn sơ khi hút chân không, để mộc hạt điều có thể nhìn qua bao bì. Nhưng để có hạt điều thành phẩm đó, hạt điều đã trải qua quy trình sản xuất, chế biến qua nhiều công đoạn mà VinaNuts sẽ chia sẻ ngay sau đây.

Tập kết hạt điều

Hạt điều sau khi được thu hái sẽ được tập kết tại nhà máy. Ở bước tập kết này, các lô hạt điều nguyên liệu đều phải kiểm tra kỹ càng sao cho đạt yêu cầu mới tiếp nhận. Các yêu cầu cần xét tới là nguồn gốc xuất xứ, độ an toàn, màu sắc đồng đều, mùi vị đặc trưng, đều hạt và có độ ẩm không quá cao. Sự kiểm tra kỹ lưỡng này không nhằm mục đích nào khác là tạo ra hạt điều thành phẩm có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

=> Xem thêm: NHẬN HỢP ĐỒNG SẢN XUẤT GIA CÔNG HẠT ĐIỀU OEM/ODM

Hạt điều thô sau khi thu hoạch được tập kết số lượng lớn

Hạt điều thô sau khi thu hoạch được tập kết số lượng lớn tại bãi chờ phơi

Phơi khô hạt điều

Sau khi đã tiếp nhận hạt điều, xưởng sản xuất hạt điều sẽ tiến hành phơi nắng hạt điều đến khi đạt được độ ẩm dưới 9 – 11%. Tiếp đó các lô hạt điều đã phơi khô được bảo quản theo từng lô ở các điều kiện khô thoáng, tránh ẩm mốc để chờ đưa vào sản xuất. Nơi phơi hạt điều cũng cần đảm bảo hợp vệ sinh, khô thoáng để đảm bảo hạt điều không bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh.

=> Xem thêm: Phương Pháp Kiểm Tra Độ Ẩm Của Hạt Điều Thô

san phoi hat dieu tho

Phân cỡ hạt điều

Mỗi cỡ hạt điều có giá trị tương đối khác nhau nên việc phân cỡ hạt điều khá cần thiết để có thể định giá hạt điều ngay trong từng lô. Chưa kể việc phân cỡ hạt điều này còn giúp cho quá trình tách, loại bỏ tạp chất dễ dàng hơn. Sau khi phân cỡ, hạt điều lại sẽ vào các bao, để theo từng lô riêng biệt để tiện theo dõi trong quá trình sản xuất.

=> Xem thêm: Các Loại Hạt Điều, Tiêu Chuẩn và Cách Phân Loại Hạt Điều

Phân cỡ hạt điều thô bao gồm: hạt điều A cồ, hạt điều A, hạt điều B, hạt điều C

Phân cỡ hạt điều thô bao gồm: hạt điều A cồ, hạt điều A, hạt điều B, hạt điều C… – Kimmy Farm Vietnam

Hấp hạt điều

Mục đích của bước này là làm cho vỏ hạt điều được mềm hơn, tách dần khoảng cách của lớp vỏ xốp và vỏ lụa. Điều này khá quan trọng đối với việc cắt tách sau này. Quy trình hấp hạt điều cũng khá đơn giản, chỉ cần đưa vào lồng hấp gia nhiệt trong khoảng từ 20 – 50 phút rồi làm nguội, đưa ra các khay đựng hạt điều chờ cắt tách.

Hấp Nồi hơi Hạt Điều thô – Quá trình hấp hơi nước giúp vỏ hạt điều được mền hơn từ đó có loại dễ dàng loại bỏ lớp vỏ cứng này với nỗ lực tối thiểu.

Hấp Nồi hơi Hạt Điều thô – Quá trình hấp hơi nước giúp vỏ hạt điều được mền hơn từ đó có loại dễ dàng loại bỏ lớp vỏ cứng này với nỗ lực tối thiểu.

Cắt tách hạt điều

Bước này được làm thủ công nên công nhân tham gia vào khâu cắt tách cần phải đảm bảo về mặt sức khỏe, vệ sinh,… Ở bước cắt tách, hạt điều sẽ được cắt bằng dao chuyên dụng một cách khéo léo để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, sao cho có thể thao tác chính xác mà không làm vỏ lụa bị gãy, vỡ, dao đâm,… Ngày nay công việc này được hỗ trợ bởi máy móc nên năng suất và chất lượng hạt điều cũng cao hơn. Hạt điều bể, vỡ cũng giảm thiểu nhờ máy móc

Máy cắt hạt điều thủ công bằng tay

Máy cắt hạt điều thủ công bằng tay – Kimmy Farm

Sấy hạt điều

Khi sấy nhân điều, lớp vỏ lụa sẽ dần tách khỏi nhân điều và diệt tối đa các vi sinh vật có trong nhân điều thông qua sự gia nhiệt. Thời gian sấy hạt điều dao động từ 9 – 13 giờ đồng hồ. Hạt điều sau khi sấy có thể chuyển ngay vào các thùng hoặc được chuyển sang khâu bóc vỏ lụa nếu sản xuất hạt điều không vỏ lụa.

Phân loại hạt điều và đóng gói

Sau khi đã trải qua các bước trên, hạt điều được phân loại cùng một cỡ theo tiêu chuẩn của thị trường hoặc theo nhu cầu của khách hàng. Phân cỡ hạt điều được thực hiện bằng máy chạy cỡ hạt điều. Hạt điều thường được phân theo từng loại theo tiêu chuẩn AFI. Tiếp đó tất cả hạt điều sau khi phân loại sẽ được hun trùng nhằm tăng thời gian bảo quản sản phẩm. Từ đây, hạt điều đã đủ điều kiện hút chân không, đóng gói theo từng bao, ghi rõ ở từng nhãn về chủng loại, kích thước,…

=> Xem thêm: Hạt Điều Lụa Rang Muối 500G Loại Hạt W240 Hũ Nhựa PET Tròn

hat dieu nhan trang chat luong

Quy trình sản xuất hạt điều thành phẩm trên được quy định nghiêm ngặt và hoàn toàn khép kín, đảm bảo cho hạt điều luôn giữ được giá trị thương phẩm trong suốt thời gian lưu hành trên thị trường.