Hạt điều và hạt dẻ đều là các loại hạt được vào top những hạt nên ăn vì chúng có chất lượng dinh dưỡng rất cao, tốt cho cơ thể chúng. Tuy nhiên mỗi loại hạt thì đều chức năng và công dụng riêng, chúng phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Vậy nên chọn loại hạt nào để sử dụng? Hạt nào tốt hơn? Hãy đọc bài viết này để giải đáp thắc mắc này nhé.

Một Số Bài Viết Có Liên Quan về So Sánh hạt điều:

Nguồn Gốc Của 2 Loại Hạt

So Sánh Sự Khác Biệt Giữa Hạt Điều Và Hạt Dẻ

So Sánh Sự Khác Biệt Giữa Hạt Điều Và Hạt Dẻ

Hạt Điều:

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brazil. Cây điều du nhập vào nước ta vào khoảng những năm 1980. Hiện nay cây điều được trồng ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, … và đặc biệt là tỉnh Bình Phước, một tỉnh đi đầu về ngành điều nước ta. Hạt điều thường được thu hoạch vào khoảng thời gian là qua tết Nguyên Đán trong vòng 2 tháng hơn.

Hạt điều nhân trắng đã qua quá trình làm sạch

Hạt điều nhân trắng đã qua quá trình làm sạch

Hạt Dẻ:

Hạt dẻ là hạt của cây dẻ, có gốc từ châu Âu, chi tiết hơn là Thổ Nhĩ Kỳ. Hạt dẻ được sử dụng thông dụng trên toàn lãnh thổ trái đất, ngày nay người ta thường trồng cây loại này ở châu Á và châu Âu. Hạt dẻ còn có tên khoa học là Castanea Mollissima. Ở Việt Nam thì hạt dẻ thường được trồng ở tận trên Sapa và được thu hoạch vào tháng 8 đến 10 hằng năm.

Giá Trị Dinh Dưỡng và Lợi Ích

Hạt Điều:

  • Trong 28g hạt điều có chứa: Năng lượng 180 calo, 10,1 g carbohydrate, 6 g protein, 1,6 g chất xơ, canxi 15 miligam, natri 3,5 mg, kali 180 mg, magie 80 mg, vitamin E 0,3mg, vitamin K 9 mg, vitamin B6 0.1 mg, chất béo 16.1 miligam.

Hạt Dẻ:

  • Trong 28g hạt dẻ có chứa: Năng lượng: 178 kilo calo, chất béo: 8 gram, protein: 7 gram, carbohydrate: 5 gram, chất xơ: 3,5 gram, vitamin E: 40%, magie: 18%, cùng với các vitamin và các khoáng chất khác.

So Sánh Công Dụng và Lợi Ích

Hạt Điều:

  • Đối với hượng vị thì hạt điều có vị bùi bùi béo béo, khi ăn xong sẽ đọng lại độ ngọt nhất định, hương thơm dịu nhẹ. Vì thế các đầu bếp thướng dùng hạt điều là nguyên liệu trong các món ăn của họ.
  • Ăn hạt điều rất tốt, không chứa nhiều cholesterol nên rất tốt cho tim mạch, giúp kích thích sản xuất hồng cầu và bạch cầu tốt cho não bộ. Giàu hàm lượng chất xơ cho nên tốt cho người bị táo bón, giúp vận chuyển các chất tốt hơn. Chúng còn giúp làm đẹp và chống sớm lão hóa cho phái nữ. Giàu khoáng chất giúp tốt cho răng, làm chắc răng và ngăn ngừa sâu răng.

Hạt Dẻ:

  • Hạt dẻ khi ăn có vị bùi béo, hơi ngọt. Màu sắc khá bóng bẩy, màu nâu sẫm đẹp mắt. Mùi hạt dẻ thơm đặc trưng, có một lớp lông mềm nhỏ màu trắng bao phủ.
  • Trong hạt dẻ có chất có tên là aesin, thường được chiết ra để sản xuất các chất để chống viêm sau kho phẫu thuật xong. Ngoài ra chất này còn giúp cơ thể giảm được nguy cơ mắc triệu chứng bị giãn tĩnh mạch, tăng hàm lượng máu chạy khắp cơ thể, phòng chống các tác nhân gây ung thư. Tất nhiên hạt dẻ cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể vì trong hạt có tinh bột và vitamin C. Vitamin E giúp chống oxy hóa. Theo các nghiên cứu thì hạt dẻ còn chữa được bệnh trĩ bao gồm cả trĩ nội và ngoại.

Như vậy chúng ta đều thấy được là cả 2 hạt đều đáng sử dụng đúng không nào, tùy vào mục đích sử dụng thì mỗi loại hạt đều có ưu thế riêng. Vì vậy hãy lựa chọn loại hạt theo mục đích riêng của các bạn nhé.

Related Posts