Hạt điều và hạt vừng là 2 loại quen thuộc đối với chúng ta. Hạt điều luôn luôn được chọn là món ăn vặt hàng đầu của nước ta còn đối với khi nhắc đến hạt vừng thì chúng được xem là món gia vị trong các bữa ăn vừa mặn vừa ngọt. Mặc dù phổ biến như vậy nhưng ít ai biết được thành phần dinh dưỡng cũng như lợi ích của 2 hạt này là như thế nào? Vậy hôm nay chúng tôi viết bài này để so sánh lợi ích và chức năng cơ bản của 2 loại hạt để giúp các bạn có những thông tin bổ ích cho mình. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu nhé các bạn.

Nguồn Gốc Của 2 Loại Hạt

Hạt điều:

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brazil. Cây điều du nhập vào nước ta vào khoảng những năm 1980. Hiện nay cây điều được trồng ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, … và đặc biệt là tỉnh Bình Phước, một tỉnh đi đầu về ngành điều nước ta. Hạt điều thường được thu hoạch vào khoảng thời gian là qua tết Nguyên Đán trong vòng 2 tháng hơn.

Hạt vừng:

Hạt vừng có tên khoa học là Sesamum Indicum, chúng có nguồn gốc từ châu Phi. Ngày nay thì loại cây này được trồng với số lượng lớn khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đặc biệt là châu Á. Ở nước ta thì vùng trồng nhiều nhất là đồng bằng Sông Cửu Long, vùng này thường gọi là hạt mè, chúng được thu hoạch vào khoảng tháng 6 đến tháng 8 hằng năm. Ngoài lấy hạt còn có thể ép ra làm dầu vừng và nhiều kiểu khác.

So Sánh Giá Trị Dinh Dưỡng 

Hạt điều:

  • Trong 100g hạt điều có chứa: Năng lượng 554 calo, 30.22 g carbohydrate, 18.3 g protein, 3.18 g chất xơ, canxi 46 miligam, natri 10.5 mg, kali 540 mg, magie 240 mg, vitamin E 1mg, vitamin K 29 mg, vitamin B6 0.3 mg, chất béo 48.2 miligam.

Hạt vừng:

  • Trong 100g hạt vừng có chứa: Năng lượng: 560 kilo calo, 12g chất xơ, 7.5g nước, 20g protein, 50g chất béo, 18g carbohydrates, 780mg phốt pho, 635mg kali, 1.3g calci, 350mg magie, 1 mg đồng, 12mg sắt, 3.5mg mangan và một lượng nhỏ mg nicotin, …

So Sánh Công Dụng và Lợi Ích

Hạt điều:

  • Đối với hượng vị thì hạt điều có vị bùi bùi béo béo, khi ăn xong sẽ đọng lại độ ngọt nhất định, hương thơm dịu nhẹ. Vì thế các đầu bếp thướng dùng hạt điều là nguyên liệu trong các món ăn của họ.
  • Ăn hạt điều rất tốt, không chứa nhiều cholesterol nên rất tốt cho tim mạch, giúp kích thích sản xuất hồng cầu và bạch cầu tốt cho não bộ. Còn giúp tăng sức đề kháng giảm nguy cơ bị dị ứng. Các khoáng chất và vitamin K trong hạt điều còn giúp cơ thể chắc khỏe xương và chống loãng xương. Giúp các bệnh nhân tiểu đường bớt nguy hiểm và ngăn ngừa bệnh ung thư. Chúng còn giúp chúng ta sáng mắt và chống bệnh sỏi thận. Chúng còn giúp làm đẹp và chống sớm lão hóa cho phái nữ. Ngoài ra chúng còn tốt cho các mẹ bầu trong quá trình tiền mang thai, mang thai và sau sinh nở.

Hạt vừng:

  • Hạt vừng chia làm 2 loại chính là vừng đen và vừng trắng. 2 loại này khi ngửi mùi là có thể phân biệt được ngay. Hạt đen thường là giòn hơn hạt trắng, khi ăn hạt đen có vị đắng và hạt trắng vị ngon và ngọt hơn.
  • Hạt vừng chứa rất nhiều chất xơ, khi sử dụng hạt vừng đều dặn thì đường tiêu hóa của cơ thể sẽ được bảo vệ rất nhiều, làm việc trơn tru, giúp chúng ta ăn ít và kiểm soát được chính cần nặng của mình. Trong hạt vừng còn chứa các chất béo bão hòa, không làm tăng cholesterol cho cơ thể, điều này sẽ giúp các bộ phận như tim hay động mạch được làm việc thoải mái và không bị các nguy cơ mắc bệnh. Dù là loại thực vật nhưng chúng cũng cấp protein khá nhiều, vậy ăn hạt vừng sẽ ít nguy cơ bị bệnh hơn là ăn thịt không rõ nguồn gốc trên thị trường. Canxi trong hạt vừng giúp người lớn tuổi chống bị loãng xương và giúp trẻ nhỏ và người trường thành có khung xương chắc khỏe hơn.

Chúng ta có thể thấy mỗi loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng và chức năng riêng, nhưng sử dụng hạt nào một cách hợp lý đều mang lại lợi ích cho cơ thể. Vì thế hãy sử dụng thay phiên nhau 2 loại hạt này nhé các bạn.

Related Posts