Hạt điều và hạt thông đều là các loại hạt mang lại những lợi ích cho con người. Đối với hạt điều thì rất quen thuộc mới mỗi người rồi nhưng còn hạt thông là khác. Chúng nghe khá lạ và ít người biết hơn. Vậy hôm nay chúng tôi viết bài này để so sánh lợi ích và chức năng cơ bản của 2 loại hạt để giúp các bạn có những thông tin bổ ích cho mình. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu nhé các bạn.

Một Số Bài Viết Có Liên Quan về So Sánh hạt điều:

Nguồn Gốc Của 2 Loại Hạt

Hạt điều:

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brazil. Cây điều du nhập vào nước ta vào khoảng những năm 1980. Hiện nay cây điều được trồng ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, … và đặc biệt là tỉnh Bình Phước, một tỉnh đi đầu về ngành điều nước ta. Hạt điều thường được thu hoạch vào khoảng thời gian là qua tết Nguyên Đán trong vòng 2 tháng hơn.

Hạt thông:

Hạt thông tên khoa học là Pine Nuts là hạt của cây thông (Pinyon). Loài cây này có nguồn gốc từ Mỹ, ngoài ra chúng còn có ở vùng châu Âu và châu Á. Ở châu Á thì có thể tìm thấy hạt thông từ đất nước Hàn Quốc. Ở Việt Nam thì không thịnh hành trồng cây này, nhưng cũng có các tỉnh có đó là: Nghệ An và Hà Tĩnh. Thời gian thu hoạch hạt thông thì vào khoảng cuối mùa hè có thể dính lên đầu mùa thu.

So Sánh Giá Trị Dinh Dưỡng

Hạt điều:

  • Trong 100g hạt điều có chứa: Năng lượng 554 calo, 30.22 g carbohydrate, 18.3 g protein, 3.18 g chất xơ, canxi 46 miligam, natri 10.5 mg, kali 540 mg, magie 240 mg, vitamin E 1mg, vitamin K 29 mg, vitamin B6 0.3 mg, chất béo 48.2 miligam.

Hạt thông:

  • Trong 100g hạt thông có chứa: 673 Kilo calo năng lượng; 13,1g carbohydrates; 70,5g chất béo; 14g protein; 3,7g chất xơ, 0,01 mg vitamin B, 0,8mg vitamin C, 9,5 mg vitamin E, 5,6 mg sắt, 18 mg canxi, 6,5 mg kẽm, 250 mg magie, 580 mg phốt pho, 600 mg kali, …

So Sánh Công Dụng và Lợi Ích

Hạt điều:

  • Đối với hượng vị thì hạt điều có vị bùi bùi béo béo, khi ăn xong sẽ đọng lại độ ngọt nhất định, hương thơm dịu nhẹ. Vì thế các đầu bếp thướng dùng hạt điều là nguyên liệu trong các món ăn của họ.
  • Ăn hạt điều rất tốt, không chứa nhiều cholesterol nên rất tốt cho tim mạch, giúp kích thích sản xuất hồng cầu và bạch cầu tốt cho não bộ. Còn giúp tăng sức đề kháng giảm nguy cơ bị dị ứng. Các khoáng chất và vitamin K trong hạt điều còn giúp cơ thể chắc khỏe xương và chống loãng xương. Giúp các bệnh nhân tiểu đường bớt nguy hiểm và ngăn ngừa bệnh ung thư. Chúng còn giúp chúng ta sáng mắt và chống bệnh sỏi thận. Chúng còn giúp làm đẹp và chống sớm lão hóa cho phái nữ. Ngoài ra chúng còn tốt cho các mẹ bầu trong quá trình tiền mang thai, mang thai và sau sinh nở.

Hạt thông:

  • Theo các nhà khoa học thì hạt thông có vị ngọt, mùi vị đặc trưng nhưng nên ăn hạt thông có chừng mực thì khi ăn nhiều hạt một lần sẽ có cảm giác bị say và gây ảo giác.
  • Dù có hàm lượng chất béo không thấp nhưng trong đó có một chất là axit béo pinoleic, chất đó sẽ giúp các bạn no lâu điều đó giúp các bạn thực hiên tốt quá trình giảm cân và bảo vệ cơ quan tiêu hóa đặc biệt là dạ dày và đường ruột. Việc có nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau cũng giúp cơ thể vận chuyển các chất nhanh hơn và bảo vệ tim mạch. Hạt thông được mệnh danh là thuốc tự nhiên để chữa về bệnh kinh nguyệt không đều đối với phái nữ. Ngoài ra chúng giúp cơ quan bài tiết hoạt động tốt hơn. Cuối cùng là giúp chữa trị mụn và khử trùng.

Chúng ta có thể thấy mỗi loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng và chức năng riêng, nhưng cả hai đều có lợi ích cho chúng ta. Vì thế hãy tùy vào công dụng của từng loại hạt để chọn được loại phù hợp với chính mình và gia đình nhé.

Related Posts