Hạt điều và hạt bí ngô đều là các loại hạt được chọn làm các món ăn vặt trong các dịp lễ tết. Cả 2 đều là những hạt rất quen thuộc và nhiều người biết tới nhưng ít ai biết 2 hạt này có thành phần dinh dưỡng là gì cũng như lợi ích của chúng là như thế nào? Vậy hôm nay chúng tôi viết bài này để so sánh lợi ích và chức năng cơ bản của 2 loại hạt để giúp các bạn có những thông tin bổ ích cho mình. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu nhé các bạn.

Một Số Bài Viết Có Liên Quan về So Sánh hạt điều:

Nguồn Gốc Của 2 Loại Hạt

Hạt điều:

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brazil. Cây điều du nhập vào nước ta vào khoảng những năm 1980. Hiện nay cây điều được trồng ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, … và đặc biệt là tỉnh Bình Phước, một tỉnh đi đầu về ngành điều nước ta. Hạt điều thường được thu hoạch vào khoảng thời gian là qua tết Nguyên Đán trong vòng 2 tháng hơn.

Hạt bí ngô:

Hạt bí ngô, tên khoa học là Pumpkin Seed hay Pepita là hạt của quả bó ngô. Loài cây này có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, nhiều nhất là ở vùng của đất nước Mexico. Khi quả này du nhập vào Việt Nam thì được gọi là bí đỏ, quả nhỏ hơn bí ngô bên phương Tây. Ở nước ta thì loại cây này trồng được quanh năm và nhà ai cũng có thể tự trồng được. Sau khi trồng thì khoảng sau 3 tháng hoặc hơn một chút là đã có thể thu hoạch quả.

So Sánh Giá Trị Dinh Dưỡng

Hạt điều:

  • Trong 100g hạt điều có chứa: Năng lượng 554 calo, 30.22 g carbohydrate, 18.3 g protein, 3.18 g chất xơ, canxi 46 miligam, natri 10.5 mg, kali 540 mg, magie 240 mg, vitamin E 1mg, vitamin K 29 mg, vitamin B6 0.3 mg, chất béo 48.2 miligam.

Hạt bí ngô:

  • Trong 100g hạt bí ngô có chứa: Năng lượng: 74 kilo calo, Cacbohydrate: 14.71 g, Chất xơ: 6.5 g, Chất béo: 49.05 g, Protein: 29.84 g, Vitamin B1: 0.07 mg, Vitamin B2: 0.15 mg, Vitamin B6: 0.1 mg, Vitamin C: 6.5 mg, Vitamin E: 0.56 mg, Vitamin K: 4.5 μg, Canxi: 52 mg, Sắt: 8.07 mg, Magie: 550 mg, Mangan: 4.49 mg, kali: 788 mg, Natri: 256 mg

So Sánh Công Dụng và Lợi Ích

Hạt điều:

  • Đối với hượng vị thì hạt điều có vị bùi bùi béo béo, khi ăn xong sẽ đọng lại độ ngọt nhất định, hương thơm dịu nhẹ. Vì thế các đầu bếp thướng dùng hạt điều là nguyên liệu trong các món ăn của họ.
  • Ăn hạt điều rất tốt, không chứa nhiều cholesterol nên rất tốt cho tim mạch, giúp kích thích sản xuất hồng cầu và bạch cầu tốt cho não bộ. Còn giúp tăng sức đề kháng giảm nguy cơ bị dị ứng. Các khoáng chất và vitamin K trong hạt điều còn giúp cơ thể chắc khỏe xương và chống loãng xương. Giúp các bệnh nhân tiểu đường bớt nguy hiểm và ngăn ngừa bệnh ung thư. Chúng còn giúp chúng ta sáng mắt và chống bệnh sỏi thận. Chúng còn giúp làm đẹp và chống sớm lão hóa cho phái nữ. Ngoài ra chúng còn tốt cho các mẹ bầu trong quá trình tiền mang thai, mang thai và sau sinh nở.

Hạt bí ngô:

  • Hạ bí ngô khi rang lên khi ăn sẽ cảm nhận được vị bùi béo nhẹ nhàng, khi rang chung thêm với muối hoặc bơ sẽ tăng thêm độ thơm đặc trưng của hạt này. Vì thế hạt này được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng khác nhau.
  • Magie có trong hạt bí ngô góp phần trong quá trình tạo ra Adenosine Triphosphate có lợi cho việc bổ sung năng lượng, ổn định huyến áp, hữu ích cho tim mạch. Hạt bí ngô còn chứa kẽm giúp cơ thể phát triển tế bào nhanh, đẩy nhanh tiến độ phục hồi mô, tối đa hóa sự nhạy bém của giác quan, hỗ trợ trong sức khỏe của nam giới (tuyến tiền liệt). Mặt khác chúng còn chứa các chất béo có lợi cho gan và dạ dày, chất xơ trong hạt có lợi cho cân nặng cơ thể. Nếu chiết xuất hạt thành dầu thì chúng được sử dụng để giảm các vấn đề của phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh và giúp ngủ ngon hơn

Chúng ta có thể thấy mỗi loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng và chức năng riêng, nhưng cả hai đều có lợi ích cho chúng ta. Vì thế hãy tùy vào công dụng của từng loại hạt để chọn được loại phù hợp với chính mình và gia đình nhé.

Related Posts