Hạt điều và hạt dưa hấu đều là các loại hạt được chọn làm các món chúng ta nhâm nhi trong các dịp lễ tết. Cả 2 đều là những hạt rất quen thuộc và nhiều người biết tới nhưng ít ai biết 2 hạt này có thành phần dinh dưỡng là gì cũng như lợi ích của chúng là như thế nào? Vậy hôm nay chúng tôi viết bài này để so sánh lợi ích và chức năng cơ bản của 2 loại hạt để giúp các bạn có những thông tin bổ ích cho mình. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu nhé các bạn.

Một Số Bài Viết Có Liên Quan về So Sánh hạt điều:

Nguồn Gốc Của 2 Loại Hạt

Hạt điều:

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brazil. Cây điều du nhập vào nước ta vào khoảng những năm 1980. Hiện nay cây điều được trồng ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, … và đặc biệt là tỉnh Bình Phước, một tỉnh đi đầu về ngành điều nước ta. Hạt điều thường được thu hoạch vào khoảng thời gian là qua tết Nguyên Đán trong vòng 2 tháng hơn.

Hạt dưa hấu:

Hạt dưa hấu là hạt của quả dưa hấu (chúng còn có tên khoa học là Citrullus Lanatus), quả này có nguồn gốc từ phía Tây châu Phi (Ai Cập). Ở nước ta thì dưa hấu rất quen thuốc, có cả một câu truyện cổ tích nói về quả này. Những tỉnh trồng quả này phổ biến ở nước ta là: Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Dương, …Các bạn cũng có thể trồng tại nhà vì cây này rất dễ trồng, thu hoạch vào tháng 2,3 hoặc 9,10. Người ta lấy hạt của quả này qua các công đoạn chế biến sẽ ra được thành phẩm các hạt mà chúng ta hay cắn ngày tết.

So Sánh Giá trị Dinh Dưỡng

Hạt điều:

  • Trong 100g hạt điều có chứa: Năng lượng 554 calo, 30.22 g carbohydrate, 18.3 g protein, 3.18 g chất xơ, canxi 46 miligam, natri 10.5 mg, kali 540 mg, magie 240 mg, vitamin E 1mg, vitamin K 29 mg, vitamin B6 0.3 mg, chất béo 48.2 miligam.

Hạt dưa hấu:

  • Trong 100g hạt dưa hấu có chứa: Năng lượng; 557 kilo calo, 47 gram chất béo, Chất đạm: 29 gram, Chất xơ: 5 gram, Tinh bột: 10 gram, carbohydrate: 12g, ngoài ra còn có các vitamin và khoáng chất khác như: magie, 6mg: kẽm, 6mg: sắt, 660mg: phốt pho, 580mg: kali, 46 mg: canxi, calcium, potassium, B1, B6, B12, K, C, niacin, manganese, …

So Sánh Công Dụng và Lợi Ích

Hạt điều:

  • Đối với hượng vị thì hạt điều có vị bùi bùi béo béo, khi ăn xong sẽ đọng lại độ ngọt nhất định, hương thơm dịu nhẹ. Vì thế các đầu bếp thướng dùng hạt điều là nguyên liệu trong các món ăn của họ.
  • Ăn hạt điều rất tốt, không chứa nhiều cholesterol nên rất tốt cho tim mạch, giúp kích thích sản xuất hồng cầu và bạch cầu tốt cho não bộ. Còn giúp tăng sức đề kháng giảm nguy cơ bị dị ứng. Các khoáng chất và vitamin K trong hạt điều còn giúp cơ thể chắc khỏe xương và chống loãng xương. Giúp các bệnh nhân tiểu đường bớt nguy hiểm và ngăn ngừa bệnh ung thư. Chúng còn giúp chúng ta sáng mắt và chống bệnh sỏi thận. Chúng còn giúp làm đẹp và chống sớm lão hóa cho phái nữ. Ngoài ra chúng còn tốt cho các mẹ bầu trong quá trình tiền mang thai, mang thai và sau sinh nở.

Hạt dưa hấu:

  • Hạt dưa khi chưa rang khi ăn sẽ có vị ngọt, mát mẻ, dịu nhẹ còn khi đã rang rồi thì sẽ có vị bùi béo, mặn mà hấp dẫn hơn.
  • Hạt dưa chứa chất xơ, chất béo có lợi và calo giúp các bạn giảm cân nhanh chóng, tự kiếm soát trọng lượng cơ thể của mình. Sắt trong hạt dưa còn giúp vận chuyển các chất đi khắp cơ thể một cách nhanh chóng và dễ dàng. Các khoáng chất còn lại như kẽm, phốt pho sẽ bổ sung và đẩy nhanh quá trình phục hồi tế bào, tăng cường hệ miễn dịch và đảm bảo chất lượng hoạt động của tim mạch và hệ tuần hoàn. Ngoài ra khi ăn hạt dưa các bạn còn có thể mang lại những lợi ích khác như đẹp da, chống mụn thâm rỗ, mượt chắc tóc, tăng cường trí thông minh tư duy mức ghi nhớ và những lợi ích khác nữa.

Chúng ta có thể thấy mỗi loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng và chức năng riêng, nhưng cả hai đều có lợi ích cho chúng ta. Vì thế hãy thay phiên nhau sử dụng 2 loại hạt này để mang lại những công dụng hữu ích cho hính mình và gia đình nhé.

Related Posts