Hạt điều và hạt chia là 2 loại hạt thuốc top những hạt có lợi cho con người nhất, chúng cũng khá quen thuộc đối với chúng ta. Khi nhắc đến hạt điều thì chúng ta luôn biết là chúng được chọn là món ăn vặt hàng đầu của nước ta. Còn đối với hạt chia thì chúng ta sẽ nghĩ đây là một hạt nhỏ và mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta. Mặc dù khá thông dụng như vậy nhưng ít ai biết được thành phần dinh dưỡng cũng như lợi ích của 2 hạt này là như thế nào? Vậy hôm nay chúng tôi viết bài này để so sánh lợi ích và chức năng cơ bản của 2 loại hạt để giúp các bạn có những thông tin bổ ích cho mình. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu nhé các bạn.

Một Số Bài Viết Có Liên Quan về So Sánh hạt điều:

Nguồn Gốc Của 2 Loại Hạt

Hạt điều:

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brazil. Cây điều du nhập vào nước ta vào khoảng những năm 1980. Hiện nay cây điều được trồng ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, … và đặc biệt là tỉnh Bình Phước, một tỉnh đi đầu về ngành điều nước ta. Hạt điều thường được thu hoạch vào khoảng thời gian là qua tết Nguyên Đán trong vòng 2 tháng hơn.

Hạt chia:

Hạt chia là hạt của cây chia (tên khoa học là Salvia Hispanica) giống như cây quế thì chúng có nguồn gốc ở khu vực Trung Nam Mỹ (Mexico, Ecuador, Bolivia, Guatemala). Hạt chia đã xuất hiện rất lâu trước đây và con người đã tìm ra chúng và hiểu được công dụng của chúng là gì để ứng dụng trong cuộc sống. Ngày nay cây này được trồng nhiều ở Australia. Ở nước ta thì hạt chia phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước.

So Sánh Giá trị Dinh Dưỡng 

Hạt điều:

  • Trong 100g hạt điều có chứa: Năng lượng 554 calo, 30.22 g carbohydrate, 18.3 g protein, 3.18 g chất xơ, canxi 46 miligam, natri 10.5 mg, kali 540 mg, magie 240 mg, vitamin E 1mg, vitamin K 29 mg, vitamin B6 0.3 mg, chất béo 48.2 miligam.

Hạt chia:

  • Trong 100g hạt chia có chứa: Năng lượng :490 kilo calo, Nước: 8%, Protein: 17 g, Carbonhydrate: 42.2 g, Chất xơ: 35 g, Chất béo: 30.9 g, Vitamin C: 2 mg, Vitamin E: 0.6 mg, Vitamin B1: 0.65 mg, Vitamin B2: 0.17 mg, Niken: 8.83 mg, Canxi: 625 mg, Sắt: 7.8 mg, Magie: 350 mg, Phốt pho: 900 mg, Kali: 410 mg, Natri: 16 mg, Kẽm: 5 mg, Đồng: 1 mg, Mangan: 2.8 mg.

So Sánh Công Dụng và Lợi Ích

Hạt điều:

  • Đối với hượng vị thì hạt điều có vị bùi bùi béo béo, khi ăn xong sẽ đọng lại độ ngọt nhất định, hương thơm dịu nhẹ. Vì thế các đầu bếp thướng dùng hạt điều là nguyên liệu trong các món ăn của họ.
  • Ăn hạt điều rất tốt, không chứa nhiều cholesterol nên rất tốt cho tim mạch, giúp kích thích sản xuất hồng cầu và bạch cầu tốt cho não bộ. Còn giúp tăng sức đề kháng giảm nguy cơ bị dị ứng. Các khoáng chất và vitamin K trong hạt điều còn giúp cơ thể chắc khỏe xương và chống loãng xương. Giúp các bệnh nhân tiểu đường bớt nguy hiểm và ngăn ngừa bệnh ung thư. Chúng còn giúp chúng ta sáng mắt và chống bệnh sỏi thận. Chúng còn giúp làm đẹp và chống sớm lão hóa cho phái nữ. Ngoài ra chúng còn tốt cho các mẹ bầu trong quá trình tiền mang thai, mang thai và sau sinh nở.

Hạt chia:

  • Khi ăn hạt chia người thường ngâm chúng với nước trước, khi hạt mềm thì khi ăn có vị hơi béo ngậy, dính dính miệng rất thú vị. Ăn một miếng là muốn ăn miếng thứ hai.
  • Hạt chia hấp thụ nước rất tốt nên khi ăn vào sẽ có cảm giác no lâu và giúp chúng ta kiểm soát được cân nặng. Trong hạt chia còn có các chất béo bão hòa và có lợi, giúp xương, tóc và răng chắc khỏe, chống lão hóa sớm. Cung cấp nguồn đạm cần thiết để phát triển cơ bắp và chất dinh dưỡng. Ngoài ra hạt chia còn giúp hỗ trợ tim mạch làm việc tốt hơn, vận chuyển các chất nhanh hơn, tăng hiệu suất làm việc của nhóm cơ quan tiêu hóa và cơ quan tuần hoàn. Đối với phụ nữ thì chúng còn làm đẹp da, loại bỏ mụn tàn nhang, chống nhăn nheo, …

Chúng ta có thể thấy mỗi loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng và chức năng riêng, nhưng sử dụng hạt nào một cách hợp lý đều mang lại lợi ích cho cơ thể. Vì thế hãy sử dụng thay phiên nhau 2 loại hạt này nhé các bạn.

Related Posts