Hạt điều và hạt đậu phộng đều là các loại hạt quen thuộc đối với gian bếp của mỗi gia đình. Mỗi loại hạt thì đều chức năng, công dụng và hương vị khác nhau. Hôm nay chúng tôi viết bài này để so sánh về mặt cơ bản của 2 loại hạt này. Nếu các bạn muốn tìm hiểu để có thêm những thông tin để chọn thực phẩm thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Một Số Bài Viết Có Liên Quan về So Sánh hạt điều:

Nguồn Gốc Của 2 Loại Hạt

Hạt Điều:

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brasil. Cây điều du nhập vào nước ta vào khoảng những năm 1980. Hiện nay cây điều được trồng ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, … và đặc biệt là tỉnh Bình Phước, một tỉnh đi đầu về ngành điều nước ta. Hạt điều thường được thu hoạch vào khoảng thời gian là qua tết Nguyên Đán trong vòng 2 tháng hơn.

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brasil.

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brasil.

Hạt Đậu Phộng:

Hạt đậu phộng (hay còn gọi là hạt lạc, đậu phụng còn có tên khoa học là Arachis hypogaea), có gốc là ở vùng Bắc và Trung Mỹ. Xét về số lượng cây trồng thì châu Á là châu có số lượng lớn nhất trên thế giới. Việt Nam là nước trồng cây này đứng thứ 5 toàn châu Á. Ở nước ta cây đậu phộng trồng ở mọi nơi và lúc nào cũng có thể thu hoạch được.

So Sánh Giá Trị Dinh Dưỡng

Hạt Điều:

  • Trong 100g hạt điều có chứa: Năng lượng 554 calo, 30.22 g carbohydrate, 18.3 g protein, 3.18 g chất xơ, canxi 46 miligam, natri 10.5 mg, kali 540 mg, magie 240 mg, vitamin E 1mg, vitamin K 29 mg, vitamin B6 0.3 mg, carbohydrate 27 miligam, chất béo 48.2 miligam.

Hạt Đậu Phộng:

  • Trong 100g hạt đậu phộng có chứa: Năng lượng: 567kilocalo, protein: 9.09g, axit béo: 27.27g, carbohydrate: 60.61g, chất xơ: 8g, đường: 5g, vitamin C: 3.9g, cholesterol: 15mg, canxi: 61mg, natri: 45mg, đồng: 1.09mg, 7% nước, ….

So Sánh Công Dụng và Lợi Ích

Hạt Điều:

  • Đối với hượng vị thì hạt điều có vị bùi bùi béo béo, khi ăn xong sẽ đọng lại độ ngọt nhất định, hương thơm dịu nhẹ. Vì thế các đầu bếp thướng dùng hạt điều là nguyên liệu trong các món ăn của họ.
  • Ăn hạt điều rất tốt, không chứa nhiều cholesterol nên rất tốt cho tim mạch, giúp kích thích sản xuất hồng cầu và bạch cầu tốt cho não bộ. Giàu hàm lượng chất xơ cho nên tốt cho người bị táo bón, giúp vận chuyển các chất tốt hơn. Chúng còn giúp làm đẹp và chống sớm lão hóa cho phái nữ. Giàu khoáng chất giúp tốt cho răng, làm chắc răng và ngăn ngừa sâu răng.

Hạt Đậu Phộng:

  • Hạt đậu phộng khi vừa thu hoạch thì ăn sẽ khá xượng, không được thêm cho lắm nhưng khi đã rang thì mùi thơm tự nhiên đặc trưng, khi nhai sẽ rất giòn. Có vị ngọt bùi, béo ngậy.
  • Axit béo bão hào, đồng trong đậu phộng tốt cho tim mạch. Protein và chất xơ làm cơ thể có cảm giác no lâu, giúp giảm cân rất tốt. Vitamin giúp tóc chắc khỏe không bị rụng gây bị hói đầu. Trong đậu phộng có một chất là trytopan giúp chống trầm cảm và ngăn ngừa đột quỵ. Khi đã rang chín thì khả năng chống oxy hóa tăng lên đến 25%, ngoài ra còn ngăn ngừa ung thư..

Chúng ta có thể thấy được cả 2 hạt đều nên được sử dụng thường xuyên trong thực đơn gia đình. Vì thế hãy thay phiên nhau sử dụng 2 hạt này để mang lại sức khỏe tốt cho các bạn và người thân nhé.

Related Posts