Hạt điều có tác dụng gì? Ăn hạt điều có tốt không? Hạt điều có giá trị dinh dưỡng rất cao. Ăn hạt điều mỗi ngày có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Tác dụng của hạt điều là gì? Trong hạt điều giàu magie, sắt, kẽm, đồng rất tốt cho hệ xương khớp. Hạt điều không chứa cholesterol rất tốt cho sức khỏe hệ tim mạch. Ăn hạt điều còn có tác dụng giảm cân, tránh béo phì nhờ trong thành phần chứa chất béo không bão hòa. Bên cạnh đó nhờ các hợp chất chống sự oxy hóa và gốc tự do nên hạt điều còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về ung thư. Có thể nói hạt điều là món ăn lành mạnh thích hợp cho người ăn chay và ăn kiêng. Hãy tìm hiểu xem hạt điều có những công dụn của hạt điều nhé

Hạt điều nhân là gì?

Hạt điều, hay còn gọi là đào lộn hột, tên tiếng Anh là Cashew, có tên khoa học là Anacardium occidentale L. Nó thực chất là nhân quả của cây điều – một loại cây có nguồn gốc từ Đông Bắc Brasil và được du nhập về châu Á, châu Phi từ những năm 1560 – 1565. Ở nước ta, cây điều được trồng nhiều tại khu vực miền Nam, đặc biệt là các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và một số ít được trồng ở miền Tây.

=> Xem thêm: Hạt Điều Nhân Sống Nguyên Hạt W320 Loại 1 Đã Bóc Vỏ Lụa

Trong hạt điều có chứa rất nhiều khoáng chất cũng như các vitamin, chất chống oxy hóa như kẽm, sắt, đồng, selen, vitamin E, K, B6...

Trong hạt điều có chứa rất nhiều khoáng chất cũng như các vitamin, chất chống oxy hóa như kẽm, sắt, đồng, selen, vitamin E, K, B6…

Thành phần dinh dưỡng hạt điều bao gồm:

Hạt điều là một loại hạt dinh dưỡng được yêu thích vì nó ngon miệng, bổ dưỡng, tiện lợi có thể dùng một cách nhanh chóng ở bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, thích hợp để giảm cân mà vẫn đủ năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả. Trong hạt điều có chứa rất nhiều khoáng chất cũng như các vitamin, chất chống oxy hóa như kẽm, sắt, đồng, selen, vitamin E, K, Vitamin B1, B2, B3, B6, B9,… mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể. Theo dữ liệu được phân tích của bộ nông nghiệp Mỹ thì trong 28,35 gam hạt điều có: 157 calo, 8,56g carbohydrate, 1,68g đường, 7.3g chất xơ, 5,17g protein. Còn theo đông y, hạt điều có vị ngọt, bùi, tính ấm, tính năng bổ dưỡng, làm dịu, trừ đàm, tốt cho người suy nhược cơ thể, ho do phong hàn, đau họng, nhiều đàm. Vậy tác dụng chi tiết của hạt điều và những lưu ý khi sử dụng là gì? Hãy đến phần tiếp theo để tìm hiểu kỹ càng hơn nhé các bạn.

Thành phần dinh dưỡng hạt điều trong 100 gam ăn được bao gồm:

  • Năng lượng: 605 Kcal
  • Protein: 18.4 gam
  • Glucid: 28.7 gam
  • Lipid: 46.3 gam
  • Chất xơ: 7.3 gam
  • Vitamin E: 0.9 mg
  • Vitamin K: 34.1 mg
  • Vitamin B6: 0.417 mg
  • Canxi: 28 mg
  • Natri: 12 mg
  • Kali: 660 mg
  • Magie: 292 mg
  • Folate: 25 mcg
  • ….

Chúng ta luôn biết là hạt điều khi ăn mang lại vị ngon béo bổ dưỡng. Trong hạt điều cũng chính là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho chúng ta. Đặc biệt vitamin, trong hạt điều có nhiều loại vitamin khác nhau và vô cùng cần thiết cho con người.

Hạt điều là một loại hạt dinh dưỡng được yêu thích vì nó ngon miệng, bổ dưỡng, tiện lợi có thể dùng một cách nhanh chóng ở bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, thích hợp để giảm cân mà vẫn đủ năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Hạt điều là một loại hạt dinh dưỡng cao cấp được yêu thích vì nó ngon miệng, bổ dưỡng, tiện lợi có thể dùng một cách nhanh chóng ở bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, thích hợp để giảm cân mà vẫn đủ năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Vitamin B1, B2, B3

Vitamin B1, B2, B3 còn có tên gọi khoa học lần lượt là thiamin, riboflavin, niacin. Các chất này giúp cơ thể xây dựng các cơ cấu của carbohydrates, lipid và protein. Chúng còn có khả năng chuyển hóa các chất thành đường gulocozo. Đừng glu này sẽ biến thành các năng lượng để nuôi cơ thể.

Vitamin B1 B2 B3

Vitamin B9

Vitamin B9 có tên khoa học là floate hay axit floic. Hạt điều có chứa nhiều Vitamin B9, chúng có vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra các tế bào mới đặc biệt là hồng cầu. Giúp làm các tế bào phân chia và nhân đôi nhanh hơn. Tổng hợp AND ARN để tránh bị nguy cơ đột biến gen AND cũng như ARN. Ngoài ra chúng triệt tiêu các chất gây nên các bệnh về tim mạch, huyết áo,… Chúng còn giúp thần kinh chúng ta hoạt động minh mẫn hơn, đẩy cao trí nhớ và trí thông minh. Ngoài hạt điều các bạn cũng có thể bổ sung vitamin B9 qua việc ăn các loại rau xanh, thịt và gan động vật, hạt điều…

Vitamin B9

Vitamin E

Vitamin có nhiều chức năng cho cơ thể chúng ta. Chúng ngăn cản các tế bào bị oxy hóa sớm, giúp cơ thể dễ dàng nhận các loại vitamin có lợi khác như: A, K, … và cũng ngăn chúng không bị thoái hóa. Giúp cơ thể cải thiện sức đề kháng, đẩy nhanh quá trình vận chuyện các chất dinh dưỡng hay vận chuyển máu đến tim. Ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như: nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, …. Đặc biệt là làm giảm khả năng bị tự kỉ, đầu óc không bình thường và cải thiện tình trạng mắt, giúp mắt sáng hơn. Vitamin E cũng rất quan trọng với cơ thể phụ nữ, phần lớn các dưỡng chất làm đẹp đều có thành phần là vitamin E. Vitamin E giúp móng, tóc chắc khỏe hơn, giữ vững độ ẩm của da.

Vitamin K

Vitamin K có 2 loại chính đó là:

  • Vitamin K1 (tên khoa học là phylloquinone), dạng này có trong thành phần dinh dưỡng của các loại thực phẩm. Vậy ở trong hạt điều vitamin K chính là vitamin K1.
  • Vitamin K2 (tên khoa học là menaquinone), được chính các lợi khuẩn sản xuất ngay trong thành ruột của cơ thể người.

Vitamin K có chức năng chính trong quá trình làm đông máu của cơ thể, chúng có thể quyết định đến độ đậm đặc của máu. Qua đó chúng ta thấy được nếu vitamin K thì máu sẽ bị loãng rất khó đông. Điều này rất nguy hiểm khi chỉ cần một vết thương bị chảy máu thì máu sẽ chảy không ngừng, nếu cầm máu không được sẽ có nguy cơ dẫn đến tử vong. Chúng còn giúp chuyển hóa cấu trúc của các khoáng và chất dinh dưỡng. Vitamin K kết hợp rất tốt với Canxi, điều đó rất tốt cho việc hình thành xương và đảm bảo độ chắc khỏe của xương.

Lưu ý khi chọn mua hạt điều ngon:

  1. Nên chọn mua hạt điều nguồn gốc Bình Phước – Việt Nam thay vì các loại hạt điều nhập từ châu Phi, Campuchia..
  2. Không nên chọn hạt điều quá to, hạt to thường là hàng châu Phi (bở, không giòn) hoặc là hạt điều bị ngâm lâu để tăng kích thước. Đây có lẽ là điều nhiều người mắc phải nhất. Thực tế hạt điều Bình Phước không to như mọi người lầm tưởng.
  3. Nên ăn thử vài hạt trước khi quyết định mua.
  4. Nhân điều sau khi rang có màu ngả vàng sậm là ngon nhất, hạt điều có màu trắng là loại không nên chọn.
  5. Hạt điều ngon là hạt điều vừa rang mới, ăn không có mùi dầu. Hạt có kích thước trung bình, chắc và nặng hạt. Khi ăn có độ giòn rụm, béo ngậy và thơm mùi đặc trưng của hạt điều. Xem thêm: Mua hạt điều ngon ở TPHCM

=> Xem thêm: Hạt Điều Lụa Rang Muối 500G

Tác Dụng Của Hạt Điều Có Ích Cho Sức Khỏe Người Ăn

1. Tác dụng ngăn ngừa các bệnh ung thư

Trong hạt điều chứa proanthocyanidins – là một chất chống oxy hóa tự nhiên có nhiều trong các loại hạt, hoa quả. Và đã được chứng minh có một loạt các hoạt tính sinh học, dược lý và điều trị chống lại các gốc tự do và oxy hóa, tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thực tế, các nghiên cứu còn cho thấy hàm lượng đồng cao trong hạt điều có tác dụng giúp tránh khỏi các gốc tự do cũng như cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

=> Xem thêm: Vì Sao Nên Ăn Các Loại Hạt Dinh Dưỡng

Hạt điều chứa proanthocyanidin là một chất chống oxy hóa tự nhiên có khả năng chống lại ung thư

Hạt điều chứa nhiều chất proanthocyanidin là một chất chống oxy hóa tự nhiên có khả năng chống lại ung thư

2. Công dụng làm đẹp tóc và da

Hạt điều chứa rất nhiều hàm lượng khoáng chất đồng. Nhờ có hàm lượng đồng trong thành phần mà hạt điều giúp tóc và da luôn đẹp. Thành phần đồng có trong hạt điều là thành phần cấu thành quan trọng của tyrosinase. Loại enzym này hạt điều có công dụng giúp chuyển đổi tyrosin thành melanin – tạo ra các sắc tố màu trong tóc và da.

=> Xem thêm: Cách Sử Dụng Dầu Hạt Điều Giúp Dưỡng Da Và Tóc Mịn Màng

Hạt điều chứa rất nhiều hàm lượng khoáng chất đồng. Nhờ có hàm lượng đồng trong thành phần mà hạt điều giúp tóc và da luôn đẹp

Hạt điều chứa rất nhiều hàm lượng khoáng chất đồng. Nhờ có hàm lượng đồng trong thành phần mà hạt điều giúp tóc và da luôn đẹp.

3. Giúp duy trì sức khỏe hệ tim mạch

Hạt điều có chứa lượng axit oleic phong phú. Loại chất béo không bão hòa đơn này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và làm giảm nồng độ triglycerid. Ngoài ra, hàm lượng magiê công dụng của hạt điều với sức khỏe có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim. Bệnh mạch vành và nguy cơ tim mạch có thể được giảm bằng cách thường xuyên ăn hạt điều do không chứa cholesterol và chất chống oxy hóa.

=> Xem thêm: Ăn Hạt Điều Có Gây Nóng Không?

Hạt điều có chứa lượng axit oleic phong phú

Hạt điều có chứa lượng axit oleic phong phú – Kimmy Farm Vietnam

4. Hạt điều tốt cho sức khỏe của xương

Hệ xương khớp khỏe mạnh cần bổ sung magie và Canxi. Hạt điều cũng chứa magiê – một khoáng chất bổ sung và kết hợp với canxi để tái tạo thành phần của xương. Ngoài ra, đồng trong hạt điều cung cấp sự linh hoạt cho xương và khớp. Một nghiên cứu cho thấy, ăn hạt điều làm giảm nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi

=> Xem thêm: Hạt Điều Ở Đâu Ngon Nhất Bạn Đã Biết Chưa?

Hạt điều cũng chứa magiê - một khoáng chất bổ sung và kết hợp với canxi

Hạt điều cũng chứa magiê – một khoáng chất bổ sung và kết hợp với canxi

5. Tốt cho hệ thần kinh

Không chỉ tốt cho xương, hạt điều có hàm lượng magiê cung cấp lợi ích cho hệ thần kinh và cơ bắp. Magiê giữ cho các mạch máu và cơ bắp được thả lỏng và nghỉ ngơi bằng cách làm chậm dòng chảy của canxi vào các tế bào thần kinh. Nghiên cứu này chứng minh rằng magiê trong hạt điều có tác dụng giúp giảm tần suất các cuộc tấn công đau nửa đầu, hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa các cơn đau tim. Ngược lại, thiếu magiê trong cơ thể có thể gây ra cao huyết áp, căng cơ và mệt mỏi.

=> Xem thêm: Hạt Điều Tách Vỏ Và Hạt Điều Vỏ Lụa Loại Nào Ngon Hơn?

Hạt điều có hàm lượng magiê cung cấp lợi ích cho hệ thần kinh và cơ bắp

Hạt điều có hàm lượng magiê cung cấp lợi ích cho hệ thần kinh và cơ bắp

6. Giúp cải thiện chức năng não

Ăn hạt điều có tác dụng có thể giúp tăng oxy lên não. Nhờ các chất béo đơn không bão hòa mà hạt điều đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ. 2 loại chất béo có tác động đến quá trình cải thiện chức năng não, sản sinh tế bào não. Điều tuyệt vời là hạt điều có hàm lượng cao cả 2 loại chất béo này.

=> Xem thêm: Bảo Quản Hạt Điều Rang Muối Đúng Cách Thế Nào?

7. Ăn hạt điều có tác dụng giảm cân

Có rất nhiều người bất ngờ với tác dụng giảm cân khi ăn hạt điều. Nhiều người tự hỏi ăn hạt điều có mập không? Sự thật ở đây là gì. Những người ăn hạt điều 2 lần/tuần có xu hướng tránh được béo phì. Khoảng 75% chất béo chứa trong hạt điều là chất béo không bão hòa – một chất béo tốt cho cơ thể. Giúp ổn định lượng mỡ trong cơ thể, ăn hạt điều không béo như nhiều người nghĩ

Ngoài ra, hạt điều có chứa một lượng lớn chất xơ. Chất béo tốt trong hạt điều có công dụng rất tốt với sức khỏe, có thể giúp bạn giảm cân mà vẫn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Hạt điều cũng giúp tạo thuận lợi cho sự trao đổi chất của cơ thể. Theo các nghiên cứu thì ăn hạt điều ít nhất 2 lần/tuần rất tốt cho sức khỏe. Ăn hạt điều không mập như nhiều người lo ngại. Trong hạt điều có nhiều chấ

=> Xem thêm: Có Nên Ăn Hạt Điều Rang Muối Còn Vỏ Lụa?

hat dieu giup giam can

8. Hạt điều tốt Cho mắt

Chất Lutein và zeaxanthin trong hạt điều có tác dụng như chất chống oxy hóa. Vì thế, khi sử dụng hạt điều thường xuyên, đôi mắt của bạn sẽ được bảo vệ tránh khỏi những tổn thương, thậm chí còn có thể giảm được nguy cơ đục thủy tinh thể.

hat dieu co nhieu chat bo duong rat tot cho mat

9. Hạt Điều giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng kẽm trong loại hạt này giúp cho hệ miễn dịch của con người hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời nó cũng giúp chống nhiễm khuẩn, làm vết thương mau lành. Với những phụ nữ mang thai, sử dụng hạt điều đúng cách, hợp lý cũng sẽ giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.

=> Xem thêm: Hạt Điều Giàu Kẽm Zinc Giúp Ngăn Ngừa Cảm Lạnh, Cùm Mùa

Hat Dieu giup co cuon cuon va xuong khoe manh 1

10. Tốt cho phụ nữ mang thai

Các chuyên gia về phụ khoa khẳng định hạt điều tốt và an toàn cho bà bầu nhờ vào lượng dưỡng chất tự nhiên phong phú (protein, chất béo, chất xơ, khoáng chất,…) cung cấp cho phụ nữ mang thai và thai nhi, tất nhiên là trừ khi người ăn bị dị ứng bẩm sinh với điều. Mang thai là thời kỳ cực kỳ khó khăn và mệt mỏi đối với người phụ nữ và hạt điều chính là nguồn năng lượng tự nhiên dồi dào giúp các bà mẹ tương lai vượt qua giai đoạn này. Ngoài ra, ăn hạt điều thường xuyên còn giúp phòng ngừa các bệnh đối với phụ nữ mang thai như thiếu máu, huyết áp cao, mệt mỏi, đau nửa đầu và đái tháo đường thai kỳ…

=> Xem thêm: Bà Bầu Ăn Hạt Điều Có Tốt Không? Tốt Cho Mẹ Lẫn Con!

hat dieu tot cho suc khoe phu nua mang thai

11. Tăng cảm giác hạnh phúc

Theo các tìm hiểu của chúng tôi thì khi ăn hạt điều thì con người chúng ta có cảm giác hạnh phúc. Vậy chất làm con người hạnh phúc là gì, đó chính là hormone hạnh phúc (chúng còn có tên khoa học là Serotonin). Đặc biệt là các loại thực phẩm giàu carbohydrates, đạm sẽ giúp cho cơ thể sản xuất Serotonin và hạt điều là một trong những loại thực phẩm đó. Theo tính toán thì chúng ta chỉ cần sử dụng 20 hạt điều là đã có thể có lượng Serotonin cần thiết cho cả ngày.

bo hat dieu tho ngon

Những Lưu Ý Khi Ăn Hạt Điều

Có thể gây ngộ độc:

Hạt điều có thể gây ngộ độc nếu đó là các loại hạt điều kém chất lượng, chính vì thế các bạn nên sử dụng hạt điều đã tách vỏ và rang chín ở những Cty nổi tiếng để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra bạn hạn chế ăn những loại hạt điều không rõ nguồn gốc xuất sứ.

=> Xem thêm: Tác Hại Của Việc Ăn Hạt Điều Kém Chất Lượng

Bạn có thể bị ngộ độc nếu ăn phải hạt điều kém chất lượng

Bạn có thể bị ngộ độc nếu ăn phải hạt điều kém chất lượng

Không thể thay thế khẩu phần ăn chính:

Hạt điều chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc đây là một loại thực phẩm có thể thay thế cho khẩu phần ăn chính của bạn. Vì thế, bạn vẫn cần bổ sung hợp lý các loại thực phẩm khác để có được một cơ thể khỏe mạnh nhé.

Hat điều tuy có nhiều chất dinh dưỡng những vẫn không thể thây thế các loại thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày của bạn

Hat điều tuy có nhiều chất dinh dưỡng những vẫn không thể thây thế các loại thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày của bạn

Có thể gây tương tác thuốc nếu ăn quá nhiều:

Tiêu thụ quá nhiều hạt điều sẽ khiến cho lượng magie trong cơ thể tăng cao, dẫn tới khả năng tương tác với một số loại thuốc như: Nhóm thuốc huyết áp, thuốc kháng sinh quinolone, thuốc trị tiểu đường, thuốc tuyến giáp… Vì vậy khi sử dụng các loại thuốc này bạn nên cân nhắc không nên tiêu thụ nhiều hạt điều.

Hạt điều có thể gây tương tác thuốc nếu bạn ăn nhiều hơn 50 hạt / 1 ngày

Hạt điều có thể gây tương tác thuốc nếu bạn ăn nhiều hơn 50 hạt / 1 ngày

Trẻ em có thể bị nghẹn khi ăn:

Tính chất của hạt điều là giòn nên khi cho trẻ nhỏ chưa có răng tự ăn thì dễ bị nghẹn dẫn đến nhạt thở. Vì thế phụ huynh hãy xay ra để làm bánh hoặc cho trẻ nhỏ.

=> Xem thêm: 7 Tác Hại Của Việc Ăn Nhiều Hạt Điều Nhân Một Ngày

Cach Rang Hat Dieu Ngon