Hạt điều và hạt cacao là 2 loại quen thuộc đối với chúng ta. Hạt điều luôn luôn được chọn là món ăn vặt hàng đầu của nước ta còn đối với khi nhắc đến hạt cacao thì chúng ta nghĩ ngay đến chocolate. Mặc dù phổ biến như vậy nhưng ít ai biết được thành phần dinh dưỡng cũng như lợi ích của 2 hạt này là như thế nào? Vậy hôm nay chúng tôi viết bài này để so sánh lợi ích và chức năng cơ bản của 2 loại hạt để giúp các bạn có những thông tin bổ ích cho mình. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu nhé các bạn.

Một Số Bài Viết Có Liên Quan về So Sánh hạt điều:

Nguồn Gốc Của 2 Loại Hạt

Hạt điều:

Cây điều hay còn gọi đào lộn hột có gốc ở vùng Nam Mỹ đặc biệt là Đông Bắc Brazil. Cây điều du nhập vào nước ta vào khoảng những năm 1980. Hiện nay cây điều được trồng ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, … và đặc biệt là tỉnh Bình Phước, một tỉnh đi đầu về ngành điều nước ta. Hạt điều thường được thu hoạch vào khoảng thời gian là qua tết Nguyên Đán trong vòng 2 tháng hơn.

Hạt cacao:

Hạt ca cao là hạt của cây ca cao (tên khoa học là Theobroma cacao) có nguồn gốc từ khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ. Chi tiết hơn là ở Mexico, Mỹ, Brazil. Vào nhiều năm trước đây, cây ca cao đã được đem du nhập ở nước ta, cho nên bây giờ được trồng rộng rãi ở các tỉnh: Đắc Lắc, Gia Lai, Bến Tre, Đồng Nai, … Trồng cây ca cao phải kiên trì vì sau hơn 2 năm mới ra trái. Khi trái đã chín thì người ta sẽ tách lấy hạt ra để chế biến qua các công đoạn để thành chocolate tung ra thị trường.

So Sánh Giá Trị Dinh Dưỡng

Hạt điều:

  • Trong 100g hạt điều có chứa: Năng lượng 554 calo, 30.22 g carbohydrate, 18.3 g protein, 3.18 g chất xơ, canxi 46 miligam, natri 10.5 mg, kali 540 mg, magie 240 mg, vitamin E 1mg, vitamin K 29 mg, vitamin B6 0.3 mg, chất béo 48.2 miligam.

Hạt cacao:

  • Trong 100g bột ca cao có chứa: Năng lượng: 450 kilo calo, 40 g carborhydrate, 22 g protein, khoáng chất canxi :110 mg, sắt: 13.1 g, phốt pho: 710 mg, kali: 2 g, … Ngoài ra, chúng còn cung cấp cho cơ thể các vitamin cần thiết như: vitamin A, B1, B2, B6, B12, K, C, E, …

So Sánh Công Dụng và Lợi Ích

Hạt điều:

  • Đối với hượng vị thì hạt điều có vị bùi bùi béo béo, khi ăn xong sẽ đọng lại độ ngọt nhất định, hương thơm dịu nhẹ. Vì thế các đầu bếp thướng dùng hạt điều là nguyên liệu trong các món ăn của họ.
  • Ăn hạt điều rất tốt, không chứa nhiều cholesterol nên rất tốt cho tim mạch, giúp kích thích sản xuất hồng cầu và bạch cầu tốt cho não bộ. Còn giúp tăng sức đề kháng giảm nguy cơ bị dị ứng. Các khoáng chất và vitamin K trong hạt điều còn giúp cơ thể chắc khỏe xương và chống loãng xương. Giúp các bệnh nhân tiểu đường bớt nguy hiểm và ngăn ngừa bệnh ung thư. Chúng còn giúp chúng ta sáng mắt và chống bệnh sỏi thận. Chúng còn giúp làm đẹp và chống sớm lão hóa cho phái nữ. Ngoài ra chúng còn tốt cho các mẹ bầu trong quá trình tiền mang thai, mang thai và sau sinh nở.

Hạt cacao:

  • Hạt ca cao thường sẽ được chuyển về dạng bột để dễ sử dụng hơn. Bột này pha với nước nóng uống rất ngon, ngọt mùi thơm riêng của ca cao.
  • Ca cao chứa các chất cần thiết như protein, đường, năng lượng, chất béo để cung cấp đủ cho cơ thể chúng ta. Chất xơ trong ca cao giúp cơ thể kiểm soát được cân nặng của mình, giúp cơ thể no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm ăn. Sử dụng ca cao còn giúp các bạn đẩy mạnh công suất làm việc của các cơ quan, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn làm việc trơn tru và hạn chế nguy cơ táo bón. Ngoài ra chúng còn tốt cho người bị huyết áp cũng như đái tháo đường, giúp máu lưu thông nhanh hơn. Cuối cùng là sử dụng như một chất làm đẹp cho phái nữ, chống quá trình lão hóa bị diễn ra sớm.

Chúng ta có thể thấy mỗi loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng và chức năng riêng, nhưng sử dụng hạt nào một cách hợp lý đều mang lại lợi ích cho cơ thể. Vì thế hãy sử dụng thay phiên nhau 2 loại hạt này nhé các bạn.

Related Posts